สกุ๊ปพิเศษ Tesco Lotus (ก็โลตัสนั่นแหละ)

--
Tesco-Lotus ผู้ทรงอิทธิพลในธุรกิจค้าปลีก
ผู้บริโภคชาวไทยอาจเริ่มคุ้นหูคุ้นตา TESCO-Lotus เมื่อประมาณ 3-4 ปีที่ผ่านมา หลังจากผู้ประกอบการค้าปลีกจากอังกฤษ เข้าซื้อหุ้น 75% ใน Lotus Supercenter จาก กลุ่ม CP ในปี 2541 แต่สำหรับแวดวงธุรกิจ ค้าปลีกในระดับโลกแล้ว ชื่อของ TESCO ย่อม อยู่ในกลุ่มผู้นำและบรรษัทที่ทรงอิทธิพลทาง ธุรกิจมากที่สุดรายหนึ่ง
จากธุรกิจค้าใบชา ที่เริ่มในช่วงหลัง สงครามโลกครั้งที่ 1 จวบจนถึงวันนี้ ธุรกิจ ของ TESCO ได้ก้าวหน้าและขยับขยายไปไกล กว่าจุดเริ่มต้นดังกล่าวอย่างกว้างขวาง พร้อม กับการรุกเข้าไปในทุกภูมิภาคของโลก
ร้านค้าในแบบ "กองให้สูง-ขายให้ถูก" (pile it high and sell it cheap) ซึ่งผู้ก่อตั้ง TESCO ได้แบบอย่างมาจากอเมริกา ได้รับการ ปรับและประยุกต์ให้เหมาะไม่เฉพาะกับสังคม ยุโรปเท่านั้น หากแต่ในทุกหนแห่งที่ TESCO ขยายธุรกิจไปถึง รูปแบบดังกล่าวได้กลาย เป็นลักษณะเด่นจนเป็นภาพที่ชินตา
ยุทธศาสตร์ การขยายตัวของ TESCO ด้วยการเข้า ซื้อกิจการของผู้ประกอบการรายอื่นๆ ตั้งแต่ในช่วง ทศวรรษที่ 1950 และ 1960 ยังคงเป็น กลยุทธ์การลงทุน ที่ได้ผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการ ขยายเครือข่ายใน ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ซึ่งประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ในช่วงปลาย ทศวรรษที่ 1990 ด้วย
มาตรการด้านราคา ซึ่งนับเป็นวิธีการ สำคัญที่ทำให้ TESCO ฟันฝ่ามรสุมท่ามกลาง การแข่งขันหนักหน่วงและภาวะเศรษฐกิจ ถดถอยในช่วงทศวรรษที่ 1970 กลายเป็น บทสรุปที่ทำให้ TESCO พัฒนาสินค้าราคาต่ำ ภายใต้ Brand ของ ตัวเองและเป็น แหล่งที่มาของราย ได้กว่า 40% ของ TESCO ในปัจจุบัน
การขยายตัว อย่างรวดเร็วของ TESCO ในประเทศ ไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อาจจะเกิดขึ้น จากผลของการมีพันธมิตรทางธุรกิจที่เข้มแข็ง อย่าง CP แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้ก็คือ ประสบการณ์ และปริมาณเงินทุนขนาดใหญ่ ของ TESCO เป็นปัจจัยพื้นฐานที่มีความสำคัญ ไม่น้อยในการแพร่อิทธิพลไปสู่ทุกภาค ส่วนของประเทศ โดยอาณาจักรค้าปลีกข้ามชาติ แห่งนี้
-- ประิเภทของ Tesco Lotus
เทสโก้โลตัส (อังกฤษ: Tescolotus) เป็นกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ในเมืองไทย เปิดทำการเมื่อปี พ.ศ. 2537 เดิมใช้ชื่อว่า โลตัส โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ของไทย ในนามของบริษัทเอก-ชัย ดิสทริบิวชั่นซิสเทม จำกัด เจ้าของ โลตัสซูเปอร์เซ็นเตอร์ ขายหุ้นส่วนใหญ่ให้กับกลุ่มเทสโก้เมื่อปี พ.ศ. 2541 ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจค้าปลีกข้ามชาติจากสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นที่มาให้เกิดการควบรวมชื่อเป็น เทสโก้โลตัส ในปัจจุบัน โดยเทสโก้โลตัสในปัจจุบัน ได้มีการแบ่งรูปแบบตามขนาด และ Life Style ของแต่ละท้องที่ ปัจจุบัน เทสโก้โลตัสมีสาขาในประเทศไทยทั้งหมด 439 สาขา ไฮเปอร์มาร์เก็ต
เทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต เป็นห้างสรรพสินค้าที่มีพื้นที่ขายประมาณ 8,000 - 12,000 ตรม. ซึ่งมีขนาดพิ้นที่ขายมากที่สุด มีสินค้าวางขายกว่า 36,000 รายการ โดยจะมีในส่วนของพลาซ่า และ Entertainment ต่างๆ หลากหลาย เช่น โรงภาพยนตร์ และ Specialty Store เช่น Home Pro เช่าพื้นที่อยู่ด้วย โดยส่วนใหญ่จะเปิดในกรุงเทพ และตามจังหวัดที่มีขนาดใหญ่ หรือมีศักยภาพสูง ที่มีจำนวนประชากรหนาแน่นมาก ปัจจุบันมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 88 สาขา คุ้มค่า
เทสโก้โลตัส คุ้มค่า เป็นห้างสรรพสินค้าที่มีพื้นที่ขายประมาณ 4,000 - 6,000 ตรม. มีสินค้าวางขายกว่า 21,500 รายการ โดยส่วนใหญ่จะเปิดในจังหวัดขนาดกลางถึงเล็ก และอำเภอใหญ่ต่างๆ ที่มีจำนวนประชากรหนาแน่นปานกลาง ปัจจุบันมีทั้งหมด 31 สาขา ซูเปอร์มาร์เก็ต
เทสโก้โลตัส ซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นห้างสรรพสินค้าที่มีพื้นที่ขายประมาณ 1,800 - 2,400 ตรม. มีสินค้าวางขายกว่า 17,000 รายการ โดยส่วนใหญ่จะเปิดในย่านชุมชนจังหวัดขนาดใหญ่ ที่มีจำนวนประชากรหนาแน่น ปัจจุบันมี 1 สาขา ตลาดโลตัส
ตลาดโลตัส เป็นห้างสรรพสินค้าที่มีพื้นที่ขายประมาณ 600 - 1,200 ตรม. มีสินค้าวางขายกว่า 4,500 รายการ โดยส่วนใหญ่จะเปิดในอำเภอขนาดกลางถึงเล็ก ที่มีจำนวนประชากรหนาแน่นน้อย ปัจจุบันมีทั้งหมด 62 สาขา ได้แก่ เทสโก้โลตัส เอ็กซ์เพรส
เทสโก้ โลตัส เอกซ์เพรส เป็นร้านสะดวกซื้อของเทสโก้ เปิดบริการ 24 ชั่วโมง ที่มีพื้นที่ขายประมาณ 300 - 600 ตรม. มีสินค้าวางขายกว่า 2,600 รายการ โดยส่วนใหญ่จะเปิดในกรุงเทพ และตามจังหวัดท่องเที่ยวที่มีขนาดใหญ่ หรือมีศักยภาพสูง ที่มีจำนวนประชากรหนาแน่น ปัจจุบันมีทั้งหมด 280 สาขา